Mới đây, MAD Architects đã công bố bản thiết kế đề xuất của mình cho Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Hải Nam, thành phố Hải Khẩu, Trung Quốc. Dự án sẽ động thổ vào cuối năm 2021, dự kiến hoàn tất và bắt đầu đón du khách tham quan vào năm 2024. Là sự kết hợp hài hòa giữa tự nhiên và công nghệ, dự án được kỳ vọng trở thành “địa điểm khoa học quan trọng và điểm thu hút khách du lịch cho cảng thương mại tự do Hải Nam”.

Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Hải Nam được xây dựng trên tổng diện tích 46.528m2, trong đó có 27.782m2 xây dựng trên mặt đất, bao gồm một không gian triển lãm cố định, một cung thiên văn và một rạp chiếu phim khổng lồ. Được bao quanh bởi sân vận động thể thao và Công viên đất ngập nước quốc gia, dự án sau khi hoàn thành sẽ là nơi khám phá khoa học, một nơi chào đón du khách tìm cảm hứng từ cả khung cảnh đô thị và thiên nhiên hùng vĩ.

Lấy cảm hứng từ bối cảnh và tính 2 mặt của đô thị và tự nhiên, thiết kế dự án có hình dạng như một đám mây và rất đa dạng bối cảnh. Tạo ra một “tương lai xuất hiện trong thành phố”, tòa nhà có mặt tiền phản chiếu và màu bạc rất đặc biệt. Trái ngược với vẻ hiện đại, bên ngoài du khách sẽ bắt gặp một “khu rừng nhiệt đới nguyên sinh và công nghệ của tương lai”, nơi du khách có thể đối thoại cùng thiên nhiên.

 

Cấu trúc bên trong của bảo tàng gồm 3 lõi, từ sàn đến trần. Kèo cong, dốc xoắn và mái che, tất cả đều đạt sự hài hòa giữa các hình thức kiến trúc và kết cấu. Một giếng trời trong mái vòm của bảo tàng giúp tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Một không gian triển lãm dốc, xoắc ốc đi lên từ sảnh trung tâm qua 5 tầng giúp kết nối khắp bảo tàng.

Triển lãm bắt đầu từ tầng 5 với nền tảng quan sát 360 độ. Du khách bắt đầu bằng cách khám phá các phòng trưng bày khoa học đời sống ở tầng 4, phòng trưng bày toán học ở tầng 3, khu vực trải nghiệm tương tác đa phương tiện và sân chơi cho trẻ em ở tầng 2. Trong khi bên trong bảo tàng là không gian khám phá xuyên suốt thì bên ngoài lại là không gian lý tưởng để tìm hiểu về thiên nhiên.

 

Tòa nhà được bao bọc bởi những tán cây như một khu rừng mưa nhiệt đới. Các không gian công cộng ngoài trời bao gồm một quảng trường trũng như miệng núi lửa và một hồ bơi phản chiếu độc đáo.

 

Ibstac Architects & Planners
Biên dịch từ Archdaily.com

Tin tức liên quan