Thời đại ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ và xây dựng đã cho phép các kiến trúc sư hoàn thiện công trình tốt hơn, nhanh hơn và cao hơn, trong khi bầu trời là giới hạn. Cứ sau vài tháng, một tòa tháp dân cư cao nhất hay một tòa nhà văn phòng lại được xây mới, phá vỡ đi các kỷ lục cũ. Nhưng khi thời gian trôi qua và các dự án mới được hoàn thành, các xu hướng cho thấy Hoa Kỳ đang dần mất đi vị trí độc tôn cho danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới, và các thông tin cho thấy, sẽ không có thành phố nào của Mỹ sớm lấy lại kỷ lục này.

Hoa Kỳ là nơi khai sinh ra các tòa nhà chọc trời hiện đại, giữ kỷ lục về những tòa nhà cao nhất thế giới trong suốt phần lớn thế kỷ 20. Trong nhiều năm, Tháp Sears ở Chicago được mệnh danh là đỉnh cao của tiến bộ công nghệ và xây dựng hiện đại cho đến khi tòa tháp đôi Malaysia ra đời vào năm 1997. Sự kiện này dường như đánh dấu sự khởi đầu của cuộc đua chọc trời, với Dubai, Trung Quốc, các thành phố trên khắp Đông Nam Á cùng tham gia. Với tốc độ hiện đại, số tòa nhà chọc trời cao hơn 500 feet ở Trung Quốc sẽ gấp nhiều hơn 4 lần số tòa nhà cùng chiều cao ở Hoa Kỳ chỉ trong vài năm tới.

Công trình One Vanderbilt – New York đã được hoàn thành chỉ vài tuần trước, và đang giữ ngôi vương trong các tòa tháp văn phòng cao nhất Manhattan với độ cao ấn tượng 1401 feet. Tuy vậy, tòa tháp bắt đầu không thể so sánh với chiều cao khổng lồ các tòa nhà trên thế giới, được xác định tối thiểu là 1969 feet. Trên thực tế, chỉ có một tòa nhà ở Hoa Kỳ liên tục có mặt trong danh sách 10 công trình cao nhất thế giới, đó là Trung tâm thương mại One World (1776 feet). Vậy điều gì đằng sau sự thay đổi này, và liệu Hoa Kỳ có bao giờ hướng tới việc xây dựng siêu cơ cấu của riêng họ trong tương lai? Nghiên cứu cho thấy rằng sự suy giảm nhà cao tầng có thể góp phần làm tăng chi phí xây dựng, các hạn chế do quy chuẩn xây dựng đặt ra và nhu cầu thị trường biến động.

Theo khảo sát của Turner và Townsend vào năm 2018, thành phố New York là nơi có chi phí xây dựng đắt đỏ nhất thế giới, trung bình 362 USD/ Foot vuông. Để so sánh, Hồng Kông đứng thứ 2 với 344 USD/ Foot vuông, Dubai là 134 USD/ Foot vuông, và tại Bắc Kinh là 75 USD/ Foot vuông. Tại Hoa Kỳ, các nhà phát triển thường tìm các nhà đầu tư tư nhân để tài trợ chi phí cho các tòa nhà chọc trời. Với điều kiện kinh tế xã hội thay đổi, nhu cầu thị trường cũng đổi thay nhanh chóng thì các dự án xây dựng kéo dài nhiều năm sẽ chịu nhiều rủi ro. Ở những quốc gia khác trên thế giới, các dự án thường được tài trợ hoặc có mối liên hệ với chính phủ, giúp khía cạnh tài trở nên ít trở ngại hơn nhiều.

Các thành phố của Mỹ cũng nhạy cảm hơn nhiều với các vấn đề về ánh sáng và bóng đổ của tòa nhà. Năm 1916, Thành phố New York bắt đầu hạn chế xây dựng nhà cao tầng sau khi Tòa nhà Equitable cao 538 Foot hoàn thành ở hạ Manhattan. Tòa nhà đã phủ một cái bóng rộng tới 7 mẫu Anh lên các con phố xung quanh, gây nên một cuộc phản đối lớn của cư dân khu vực đó, những người tuyên bố rằng tòa nhà khiến họ cảm thấy như đang “sống dưới đáy của một hẻm núi”. Như một phản ứng, New York yêu cầu một khoảng lùi để cho phép ánh sáng mặt trời chiếu rọi tới đường phố bên dưới. Các quy tắc phân vùng chỉ mở rộng để hạn chế hơn nữa hình dạng và chiều cao của tòa nhà.

Những bóng đen phủ khắp cảnh quan đô thị vẫn gây ra sự không hài lòng của các nhà bảo tồn thành phố, thu hút sự phản đối của các hội đồng cộng đồng, các nhà phê bình (bao gồm cả Warren St. John, người đã viết một bài về vấn đề này trên New York Times). Các tổ chức cho rằng người dân nên có nhiều tiếng nói hơn trong sự biến đổi của đường chân trời New York, nếu các tòa nhà cao tầng được xây dựng nhiều hơn.

Một lý do khác đằng sau việc thiếu công trình chọc trời là do điều kiện thị trường thay đổi, dẫn đến việc thay đổi loại công trình chủ đầu tư xây dựng. Trong khi các tòa nhà cao tầng trước đây chỉ dành riêng cho không gian văn phòng, nay nhiều địa điểm được chuyển đổi thành tòa nhà hỗn hợp để thu hút đầu tư lớn hơn. Không gian văn phòng, chung cư, khách sạn và cửa hàng bán lẻ thường được kết hợp. Mặc dù các tòa dân cư càng cao càng có giá trị lớn, thị trường thường không có nhu cầu sử dụng các tòa nhà cao hơn 60 tầng.

Tòa 432 Đại lộ Park được khai trương vào năm 2016 và là tòa nhà dân cư cao nhất thế giới đã bán hết các căn hộ với giá hơn 2 tỷ đô, một mức giá không dành cho số đông. Và căn hộ Penhouse tầng 95 của tòa nhà có giá tới hơn 80 triệu đô.

Hiện tại, thành phố New York hay bất kỳ thành phố nào khác của Mỹ dường như không đặt nặng vấn đề xác lập kỷ lục chiều cao cho các tòa nhà. Khi chí phí xây dựng cao, quy chuẩn xây dựng hạn chế độ cao và thị trường quyết định xu hướng bất động sản cần gì, Mỹ dường như đã rút khỏi cuộc đua về việc thay đổi đường chân trời của thế giới.

Ibstac Architects & Planners
Biên dịch từ Archdaily.com

 

Tin tức liên quan

  • KTS Trịnh Anh Tuấn: “Kiến trúc thông minh không chỉ là cuộc chơi của công nghệ”

    Không chỉ dừng lại ở những “toà nhà biết nói”, kiến trúc thông minh ngày nay trở thành giải pháp toàn diện để kiến tạo không gian sống linh hoạt, bền vững và đậm chất văn hóa. Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn (IBSTAC Architects & Planners) chia sẻ những quan điểm và trải nghiệm thực tiễn, hé lộ cách đội ngũ của ông thổi hồn công nghệ vào kiến …

  • SunRise Tower – Biểu tượng mới của nghệ thuật và năng lượng bền vững tại Canada

    Từng là một tòa chung cư 12 tầng đã xuống cấp từ thập niên 1970, SunRise Tower vừa được “hồi sinh” ngoạn mục nhờ sự kết hợp giữa nghệ thuật bản địa và công nghệ năng lượng mặt trời tích hợp – trở thành biểu tượng mới của kiến trúc đô thị bền vững tại Canada. Dự án cải tạo do Mitrex – công ty chuyên về công nghệ BIPV …

  • 10 công trình gần đây chứng minh kiến trúc mái vòm đang trở lại mạnh mẽ

    Mái vòm là biểu tượng kiến trúc vượt thời gian đã hiện diện từ hàng thiên niên kỷ trước. Một trong những kiến trúc mái vòm nổi tiếng nhất thế giới chính là phần mái của đền Pantheon ở Rome, được xây dựng cách đây gần 2.000 năm. Trong thập niên vừa qua, hình thức kiến trúc này dường như trầm lắng hơn, nhường chỗ cho các xu hướng hiện …

  • Kết quả Học bổng IB Creation 2024

    Sau 2 tháng triển khai chương trình học bổng IB Creation 2024, IBSTAC (IB) xin chân thành cảm ơn sự đón nhận và tham gia nhiệt tình của các bạn sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

  • Học bổng IB Creation 2024 dành cho sinh viên Khoa Kiến trúc, Khoa Quy hoạch Đô thị Nông thôn – Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

    Với mong muốn tạo điều kiện phát triển cho sinh viên khoa Kiến trúc, khoa Quy hoạch Đô thị Nông thôn – Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội có cơ hội tham gia vào môi trường phát triển tri thức có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam, IB dự định sẽ trao tặng học bổng IB Creation lần thứ 08 cho sinh viên khoa Kiến trúc, khoa Quy hoạch …

  • Thông báo danh sách sinh viên đạt học bổng IB Creation 2023

    Sau hơn 1 tháng triển khai chương trình học bổng IB Creation 2023, cuộc thi đã chính thức đi đến hồi kết. IBSTAC (IB) xin chân thành cảm ơn sự đón nhận và tham gia nhiệt tình của các bạn sinh viên khoa Kiến trúc, Quy hoạch của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

  • 8 suất học bổng IB CREATION dành tặng sinh viên Đại học Kiến Trúc năm 2023

    Học bổng IB Creation được Ibstac Architects & Planners phát triển từ năm 2017, đã chắp cánh cho những tài năng trẻ trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch. Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, chương trình cung cấp một nền tảng vững chắc cho các em sinh viên, giúp các em xây dựng mục tiêu, vững vàng kiến thức, nâng cao khả năng thực chiến và mở rộng …

  • Ibstac vinh dự nhận Giải bạc tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022-2023

    Tối ngày 25/4 vừa qua, trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023, Ibstac Archictects & Planner đã vinh dự nhận Giải Bạc trong hạng mục Kiến trúc Nhà ở, với công trình The Zen Residence. Việc nhận được vinh danh ở giải thưởng danh giá này là sự công nhận, tôn vinh của cộng đồng kiến trúc sư với nỗ lực đem đến …

  • Quy hoạch trụ sở chính của Viện khoa học công nghệ xây dựng (IBST)

    Trụ sở chính của Viện khoa học công nghệ xây dựng (IBST) được thiết kế với tầm nhìn “Công trình có tầm nhìn vượt thời gian, là công trình của sự đổi mới cho thế hệ mai sau” (Steve Jobs). Công trình mang đến văn phòng mơ ước của mọi nhân viên mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Không gian văn phòng luôn được thiết kế mở để …

  • Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn: “Xanh – Văn hóa” sẽ là xu hướng trong thiết kế kiến trúc

    “Nếu mô tả ngắn gọn tiêu chí hướng tới trong kiến trúc của mình, tôi sẽ chọn “XANH, VĂN HÓA“. 1. Ông có đặt ra cho mình nguyên tắc riêng trong hành nghề không? Các thiết kế của chúng tôi hướng hòa hợp giữa thiên nhiên, con người, công trình kiến trúc, trong đó thiết kế đảm bảo tính đương đại, hài hòa với tự nhiên, mang đậm nét văn hóa bản địa. …