Capitaspring vẽ nên một tầm nhìn về tương lai, nơi cảnh quan đô thị có thể mở rộng không giới hạn theo chiều dọc.

Mới đây, tòa ốc đảo cao 280m tại Singapore đã hoàn thành sau 4 năm xây dựng. Đây là một trong những công trình kiến trúc cao nhất của Singapore với các chức năng hỗn hợp: khu văn phòng, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại, nhà hàng, kết hợp với các khu vườn trên cao.

Tòa nhà chọc trời đa dạng sinh học theo xu hướng “đô thị thẳng đứng” của Singapore nằm ở trung tâm tài chính thành phố. Tòa tháp gồm 80.000 cây xanh, bao phủ hơn 140% diện tích khuôn viên, tạo nên một không gian xanh ngát trong nội khu trung tâm có mật độ dân số cao.

“Khi được mời tham gia cuộc thi về kiến trúc cho tòa nhà, chúng tôi đã nhìn thấy cơ hội tuyệt vời để hợp tác cùng BIG để tạo nên một sản phẩm vô cùng táo bạo. Tòa nhà CapitaSpring chính thức đi vào hoạt động, tôi tự hào về cách chúng tôi nâng cao không gian công cộng trong tòa nhà, tạo ra các trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, tận dụng công nghệ và tích hợp chưa từng có với các yếu tố tự nhiên” – Carlo Ratti, Đối tác sáng lập, Hiệp hội CRA-Carlo Ratti chia sẻ.

Sự hợp tác về kiến trúc, không gian công cộng và trải nghiệm kĩ thuật số, BIG-Bjarke Ingels Group và CRA-Carlo Ratti Associati đã tưởng tượng ra một tòa nhà cao tầng hỗn hợp rộng 93.000m2 với nhiều góc mở, nhìn ra những ốc đảo nở rộ trên những khu vườn treo cao. Thiết kế đã khôi phục một phần phố chợ truyền thống thành khu vực công cộng, tại tầng 2 và tầng 3 của tòa nhà với 56 quầy ẩm thực. Tòa nhà sở hữu các khu nhà cho thuê ở 8 tầng đầu tiên và không gian văn phòng ở 29 tầng trên cùng.

Được chứng nhận Green Mark Platinum & Universal Design Gold PLUS bởi Cơ quan Xây dựng và Xây dựng Singapore, CapitaSpring có 4 tầng kết nối khu vườn ngoài trời, ở trung tâm tòa nhà, đan xen thiên nhiên vào kiến trúc. Trên thực tế, khung cảnh mềm mại thẳng đứng của Green Oasis tái tạo hệ thống phân cấp thực vật của rừng mưa nhiệt đới, các loại cây chịu bóng với lá lớn được trồng ở tầng nhiệt đới dưới cùng, nơi có ít ánh sáng nhất. Các loại cây trồng trên mái thường có cấu trúc lá nhỏ hơn để nhận nhiều ánh sáng hơn. Đặc biệt, khu vườn trên sân thượng của tòa tháp là nơi có trang trại đô thị cao nhất Singapore với hơn 150 loài trái cây, rau, thảo mộc và các loài hoa.

“Thiết kế của chúng tôi hướng đến việc xây dựng đô thị thẳng đứng của Singapore, một công trình hỗn hợp gồm địa điểm làm việc, sinh sống và vui chơi bên trong cũng như bên ngoài.

Do đặc điểm độc đáo của đô thị Singapore: xanh và dày đặc, chúng tôi quyết định thiết kế theo chiều dọc đô thị nhiệt đới. Một công viên thẳng đứng ở giữa tòa tháp tạo thành một lối đi xoắn ốc, đi lên giữa các thân và tán cây nhiệt đới. Trên tầng cao nhất, một khu vườn cung cấp thức ăn cho tất cả nhà hàng và quán café trong tòa nhà, để dân cư và du khách tận hưởng sự tươi ngon nhất.

Capitaspring vẽ nên một tầm nhìn về tương lai, xóa nhòa ranh giới giữa thành thị và nông thôn, một nơi văn hóa và thiên nhiên cùng tồn tại. Và cảnh quan đô thị có thể mở rộng không giới hạn theo chiều dọc”.

– Bjarke Ingels, Đối tác sáng lập, BIG.

Ibstac Architects & Planners

Biên dịch từ Archdaily

Tin tức liên quan