Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh cách trung tâm thành phố 46km về phía Nam. Được phát triển nhằm giảm bớt áp lực cho sân bay hiện tại của thủ đô, sân bay Đại Hưng sẽ là trung tâm giao thông chính cho khu vực có nhu cầu đi lại quốc tế nhanh nhất thế giới, tích hợp trong mạng lưới giao thông mở rộng của Trung Hoa đại lục.
Hiện tại, sân bay có khả năng phục vụ 45 triệu hành khách mỗi năm. Dự kiến, vào năm 2025, con số này sẽ tăng lên 72 triệu và tiếp tục mở rộng hơn nữa để đón tiếp 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa. Nhà ga hành khách rộng 700.000m2 của Bắc Kinh Đại Hưng bao gồm 1 trung tâm vận tải mặt đất rộng 80.000m2 kết nối trực tiếp với Bắc Kinh, mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia và dịch vụ xe lửa địa phương, tăng cường cho sự phát triển kinh tế ở Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc.
Sau khi được Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế gán mã sân bay PKX, Bắc Kinh Đại Hưng đã đặt ra tiêu chuẩn mới trong dịch vụ vận tải hàng không, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng trong một nhà ga hành khách vận hành thông minh, nhỏ gọn và hiệu quả, thích ứng với sự phát triển trong tương lai.
Dù mang trong mình vẻ đẹp hiện đại, sân bay vẫn có những nguyên tắc liên quan đến kiến trúc truyền thống của Trung Hoa. Đó là cách tổ chức không gian xung quanh sân trung tâm duy nhất, trong đó tất cả hành khách đến và đi đều được trung chuyển qua khu vực trung tâm.
Sáu dạng dòng chảy bên trong mái vòm của nhà ga tiếp cận mặt đất để hỗ trợ cấu trúc và mang đến ánh sáng tự nhiên cho khu vực bên trong, hướng tất cả hành khách về phía sân trung tâm. Ánh sáng tự nhiên cũng đi vào nhà ga thông qua mạng lưới cửa sổ trần tuyến tính, từ đó điều hướng trực quan trong toàn bộ tòa nhà, giúp hướng dẫn hành khách đến và đi đến các cửa khởi hành. Các nhịp kết cấu lên đến 100m tạo ra không gian công cộng rộng rãi của nhà ga, cho phép mức độ linh hoạt cao nhất cho bất kỳ cấu hình nào trong tương lai.
Thiết kế hướng tâm nhỏ gọn cho phép tối đa số lượng máy bay đậu trực tiếp trong sân ga với khoảng cách tối thiểu từ trung tâm tòa nhà, mang đến sự thuận tiện cho hành khách và linh hoạt trong hoạt động. 79 cổng và cầu tàu kết nối trực tiếp với nhà ga có thể nhanh chóng xử lý khối lượng khổng lồ: 6 chiếc máy bay A380 với đầy đủ hành khách.
Năm trụ máy bay tỏa ra trực tiếp từ sân trung tâm của nhà ga, nơi có tất cả dịch vụ và tiện nghi dành cho hành khách, giúp hành khách có thể đi bộ quãng đường tương đối ngắn qua sân bay mà không cần tàu đưa đón tự động. Do đó, thiết kế nhỏ gọn của nhà ga giảm thiểu khoảng cách giữa cửa làm thủ tục và cửa hải quan, cũng như đảm bảo kết nối đến cửa trung chuyển. Cấu hình xuyên tâm này đảm bảo hành khách có thể đến cổng máy bay xa nhất chỉ với 8 phút đi bộ.
Máy phát điện quang được lắp đặt toàn bộ khu vực sân bay với công suất tối thiểu 10 MW. Một hệ thống máy bơm nhiệt composite kết hợp với khu cung cấp năng lượng rộng gần 2.5 triệu m2 giúp vận hành ổn định hệ thống sưởi ấm tập trung với chức năng thu hồi nhiệt thải hiệu quả.
Sân bay cũng thực hiện thu gom nước mưa với hệ thống quản lý nước, sử dụng khả năng lưu trữ tự nhiên, thẩm thấu tự nhiên và lọc tự nhiên đến 2.8 triệu mét khối nước trong vùng đầm lầy, hồ và sông suối để ngăn lũ lụt, chống lại các hiệu ứng đảo nhiệt cho mùa hè.
Ibstac Architects & Planners
Biên dịch từ Archdaily.com