Ngày nay, việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo trong kiến trúc ngày càng trở nên quan trọng. Một hình ảnh mô phỏng cho dù đẹp đến đâu cũng không thể truyền tải đầy đủ hết cảm giác và trải nghiệm của dự án. Chính vì vậy, kiến trúc kết hợp với sử dụng công nghệ cao ở mức độ chuyên nghiệp là điều thực sự cần thiết.
Bảo tàng thiên văn học Thượng Hải
Các màn hình gắn trên đầu (HMD) như Oculus Rift có khả năng thay đổi cách thức sáng tạo của kiến trúc sư và các nhà thiết kế, nhằm truyền tải ý tưởng từ trước khi dự án được xây dựng. Khách hàng có thể dễ dàng xem hình ảnh 3 chiều của thiết kế và đắm chìm trong đó, gần giống với cảm giác khi bạn tham gia vào môi trường ảo của trò chơi điện tử.
Thế giới ảo sinh ra để tạm thời đưa người dùng đến một không gian thực tế khác, một môi trường được xây dựng hoàn hảo để truyền tải những điều tinh tế, chẳng hạn như cảm xúc và cảm giác. Do đó, nếu khách hàng có thể trải nghiệm cảm xúc trước khi thấy công trình hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội thay đổi trước khi thực sự bắt tay vào xây dựng công trình.
Bảo tàng thiên văn học Thượng Hải
Về bản chất, môi trường nhập vai mang đến độ chính xác chưa từng có về quy mô, chiều sâu và nhận thức về không gian so với phương pháp mô phỏng, mô hình tỷ lệ hoặc ảnh động truyền thống. Khả năng truyền tải ý tưởng thiết kế trở nên trực quan hơn nhiều khi khách hàng được nhập vai và cảm giác thực sự sống trong không gian giả tưởng đó.
Điều tuyệt vời của việc sử dụng phương tiện thực tế ảo là nó có thể sử dụng từ rất sớm để người dùng có một cái nhìn tổng quát về dự án: không gian, ánh sáng, thiết kế. Việc thực sự hòa mình vào không gian ảo cho phép hiểu rõ về thiết kế thay vì chỉ nhìn vào mô hình tỷ lệ hoặc mô phỏng trực quan. Những người không phải là kiến trúc sư hay làm nghề thiết kế có thể không hiểu rõ mối quan hệ, tỷ lệ trong không gian, quy mô dự án khi chỉ đơn giản nhìn vào mô phỏng 2D. Việc sử dụng thực tế ảo có thể khơi gợi các phản ứng tích cực cho người dùng.
Khu vườn áp mái Manhattan
Vì vậy, đặt ra câu hỏi, công nghệ thực tế ảo đang thay đổi lĩnh vực kiến trúc hiện nay như thế nào?
Ennead Architects có trụ sở tại New York đã sử dụng VR giúp khách hàng hình dung cả không gian và dữ liệu trong lĩnh vực 3 chiều. Bảo tàng Thiên văn học Thượng Hải (2021) trong giai đoạn thiết kế ý tưởng và lập kế hoạch đã sử dụng rất nhiều công nghệ VR để người dùng có thể cảm nhận màu sắc, ánh sáng. Thông qua các yếu tố như quy mô, hình thức, tòa nhà giúp nhìn nhận rõ hơn về mối quan hệ cơ bản với mặt trời và chuyển động quỹ đạo của trái đất, tạo ra trải nghiệm nhập vai đưa du khách tham gia trực tiếp vào hiện tượng thiên văn kỳ thú.
Bảo tàng thiên văn học Thượng Hải
ZGF Architects có trụ sở tại Portland (Hoa Kỳ) có một chuyên gia VR đã được sử dụng trong hơn 50 dự án từ năm 2015 đến nay. Các trưởng nhóm thiết kế phản hồi thông tin về dự án trong VR, sau đó nhân viên sẽ thực hiện thay đổi các thiết kế trong thời gian thực.
Urbanist Architecture (London) đặt mục tiêu tiên phong trong việc sử dụng thực tế ảo, giúp khách hàng hình dung rõ dự án của họ sẽ trông như thế nào, trong khi công trình đang được xây dựng thực tế ngoài kia. Urbanist 4D Reality nhằm mục đích đưa bạn xem dự án ngay tại văn phòng thiết kế để khách hàng không chỉ đơn thuần là nói chuyện mà còn có thể dạo chơi với các kiến trúc sư.
Skidmore, Owings & Merrel Inc có trụ sở tại California đã sử dụng phần mềm thực tế ảo từ năm 2015 cho một số dự án. Bản chất của VR cho phép kiến trúc sư nhận được phản hồi nhanh hơn cũng như có thể thực hiện ngay những thay đổi cải thiện thiết kế.
Tòa nhà The Mark, ZGF Architects
Ibstac Architects & Planners
Biên dịch từ Archdaily.com