Xã hội ngày càng trở nên số hóa. Tính liên kết và tốc độ tìm kiếm, truyền tải thông tin khiến chúng ta quen với việc khám phá cách thức công nghệ tác động đến cuộc sống.
Trong vài năm qua, sự gia tăng của bitcoin, blockchain, và bây giờ là metaverse đã khiến các kiến trúc sư phải xem xét lại khái niệm về không gian vật lý và không gian ảo. Nhưng xa hơn thế, có một khoảng trống ở giữa sẽ hình thành để hỗ trợ chủ nghĩa “thoát ly công nghệ” khỏi metaverse và web3. Khi thế giới ảo đang ở ranh giới của sự chuyển giao, tiến tới số hóa mọi thứ, các kiến trúc sư sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc thiết kế không gian vật lý ở thế giới thực để hỗ trợ cho công nghệ ảo.
Một trong những quan niệm gần đây về cách không gian vật lý hỗ trợ các hoạt động kỹ thuật số là ở các đấu trường thể thao điện tử Esport. Việc thiết kế các đấu trường này xuất phát từ sự phổ biến của các trò chơi trực tuyến chuyên nghiệp và nghiệp dư, tạo ra nhu cầu về không gian lớn để tổ chức sự kiện.
Những địa điểm này thường được trang bị Internet tốc độ cao, cấu trúc công nghệ tiên tiến, cảnh quan lớn và cấu hình máy mạnh mẽ để đảm bảo trò chơi diễn ra liền mạch. Thông thường, các đấu trường thể thao điện tử là những tòa nhà được chuyển đổi chức năng, như các cửa hàng bán lẻ hay các địa điểm tổ chức hòa nhạc cần chuyển đổi sau đại dịch Covid 19. Điều này cho thấy sự trỗi dậy của thế giới kỹ thuật số đã nhanh chóng tạo ra nhu cầu về một hình thức không gian vật lý mới.
Cuối năm ngoái, Mark Zuckerberg đã đề xuất, một trong những bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng metaverse là tạo ra các không gian vật lý để hỗ trợ tốt nhất. Ý tưởng là mở các cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới để giới thiệu với mọi người về các thiết bị sản xuất metaverse và cách sử dụng chúng. Thông qua tai nghe VR, kính AR và các sản phẩm khác, người dùng có thể hiểu cách chuyển liên tục từ thế giới vật lý sang thế giới kỹ thuật số.
Ngay cả các thương hiệu lớn cũng đang tìm cách tích hợp vào metaverse tại các địa điểm truyền thống của họ. Các nhà thiết kế thời trang đang khám phá cách mua quần áo trong đời thực, bằng cách cho hình đại diện metaverse của họ mặc thử quần áo. Họ thậm chí còn đi xa hơn khi có khả năng đánh giá lại một số sản phẩm nhất định, biết rằng giá trị của những thứ trong thế giới thực có thể khác xa thế giới ảo.
Có cơ hội cho các nhà bán lẻ khác làm điều tương tự bằng cách sử dụng công nghệ được hỗ trợ bởi metaverse, nó có thể giúp người tiêu dùng khám phá sản phẩm và trải nghiệm theo một cách mới. Chúng ta đã thấy điều này trong trải nghiệm kiểu nhập vai. Bảo tàng kem mang công nghệ vào món tráng miệng hàng ngày và Color Factory khuyến khích khách truy cập chuyển từ môi trường vật lý sang môi trường kỹ thuật số, vì đó là điểm thu hút chính đối với những người dùng Instagram trên khắp thế giới. Mặc dù chúng ở quy mô nhỏ hơn nhiều, nhưng nó cho thấy công nghệ cần không gian vật lý để phát triển mạnh mẽ như thế nào.
Về cơ bản, việc tạo ra và mở rộng metaverse đã tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ cạnh tranh với nền tảng thương mại điện tử thông qua việc trình diễn sản phẩm và khả năng thu hút mọi người đến để giới thiệu về thế giới ảo. Điều này đi kèm với các phương pháp và cơ hội mới để quảng cáo, bán hàng và kết hợp thế giới giải trí và công nghệ.
Mặc dù metaverse là trực tuyến, nhưng nó được trải nghiệm và chia sẻ tốt nhất trong thế giới thực, nơi có thể kích thích người tiêu dùng.
Ibstac Architects & Planners
Biên dịch từ Archdaily.com