Xã hội ngày càng trở nên số hóa. Tính liên kết và tốc độ tìm kiếm, truyền tải thông tin khiến chúng ta quen với việc khám phá cách thức công nghệ tác động đến cuộc sống.

Trong vài năm qua, sự gia tăng của bitcoin, blockchain, và bây giờ là metaverse đã khiến các kiến trúc sư phải xem xét lại khái niệm về không gian vật lý và không gian ảo. Nhưng xa hơn thế, có một khoảng trống ở giữa sẽ hình thành để hỗ trợ chủ nghĩa “thoát ly công nghệ” khỏi metaverse và web3. Khi thế giới ảo đang ở ranh giới của sự chuyển giao, tiến tới số hóa mọi thứ, các kiến trúc sư sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc thiết kế không gian vật lý ở thế giới thực để hỗ trợ cho công nghệ ảo.

Một trong những quan niệm gần đây về cách không gian vật lý hỗ trợ các hoạt động kỹ thuật số là ở các đấu trường thể thao điện tử Esport. Việc thiết kế các đấu trường này xuất phát từ sự phổ biến của các trò chơi trực tuyến chuyên nghiệp và nghiệp dư, tạo ra nhu cầu về không gian lớn để tổ chức sự kiện.

Những địa điểm này thường được trang bị Internet tốc độ cao, cấu trúc công nghệ tiên tiến, cảnh quan lớn và cấu hình máy mạnh mẽ để đảm bảo trò chơi diễn ra liền mạch. Thông thường, các đấu trường thể thao điện tử là những tòa nhà được chuyển đổi chức năng, như các cửa hàng bán lẻ hay các địa điểm tổ chức hòa nhạc cần chuyển đổi sau đại dịch Covid 19. Điều này cho thấy sự trỗi dậy của thế giới kỹ thuật số đã nhanh chóng tạo ra nhu cầu về một hình thức không gian vật lý mới.

Cuối năm ngoái, Mark Zuckerberg đã đề xuất, một trong những bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng metaverse là tạo ra các không gian vật lý để hỗ trợ tốt nhất. Ý tưởng là mở các cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới để giới thiệu với mọi người về các thiết bị sản xuất metaverse và cách sử dụng chúng. Thông qua tai nghe VR, kính AR và các sản phẩm khác, người dùng có thể hiểu cách chuyển liên tục từ thế giới vật lý sang thế giới kỹ thuật số.

Ngay cả các thương hiệu lớn cũng đang tìm cách tích hợp vào metaverse tại các địa điểm truyền thống của họ. Các nhà thiết kế thời trang đang khám phá cách mua quần áo trong đời thực, bằng cách cho hình đại diện metaverse của họ mặc thử quần áo. Họ thậm chí còn đi xa hơn khi có khả năng đánh giá lại một số sản phẩm nhất định, biết rằng giá trị của những thứ trong thế giới thực có thể khác xa thế giới ảo.

Có cơ hội cho các nhà bán lẻ khác làm điều tương tự bằng cách sử dụng công nghệ được hỗ trợ bởi metaverse, nó có thể giúp người tiêu dùng khám phá sản phẩm và trải nghiệm theo một cách mới. Chúng ta đã thấy điều này trong trải nghiệm kiểu nhập vai. Bảo tàng kem mang công nghệ vào món tráng miệng hàng ngày và Color Factory khuyến khích khách truy cập chuyển từ môi trường vật lý sang môi trường kỹ thuật số, vì đó là điểm thu hút chính đối với những người dùng Instagram trên khắp thế giới. Mặc dù chúng ở quy mô nhỏ hơn nhiều, nhưng nó cho thấy công nghệ cần không gian vật lý để phát triển mạnh mẽ như thế nào.

Về cơ bản, việc tạo ra và mở rộng metaverse đã tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ cạnh tranh với nền tảng thương mại điện tử thông qua việc trình diễn sản phẩm và khả năng thu hút mọi người đến để giới thiệu về thế giới ảo. Điều này đi kèm với các phương pháp và cơ hội mới để quảng cáo, bán hàng và kết hợp thế giới giải trí và công nghệ.

Mặc dù metaverse là trực tuyến, nhưng nó được trải nghiệm và chia sẻ tốt nhất trong thế giới thực, nơi có thể kích thích người tiêu dùng.

Ibstac Architects & Planners
Biên dịch từ Archdaily.com

Tin tức liên quan

  • Ibstac vinh dự nhận Giải bạc tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022-2023

    Tối ngày 25/4 vừa qua, trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023, Ibstac Archictects & Planner đã vinh dự nhận Giải Bạc trong hạng mục Kiến trúc Nhà ở, với công trình The Zen Residence. Việc nhận được vinh danh ở giải thưởng danh giá này là sự công nhận, tôn vinh của cộng đồng kiến trúc sư với nỗ lực đem đến …

  • Quy hoạch trụ sở chính của Viện khoa học công nghệ xây dựng (IBST)

    Trụ sở chính của Viện khoa học công nghệ xây dựng (IBST) được thiết kế với tầm nhìn “Công trình có tầm nhìn vượt thời gian, là công trình của sự đổi mới cho thế hệ mai sau” (Steve Jobs). Công trình mang đến văn phòng mơ ước của mọi nhân viên mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Không gian văn phòng luôn được thiết kế mở để …

  • Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn: “Xanh – Văn hóa” sẽ là xu hướng trong thiết kế kiến trúc

    “Nếu mô tả ngắn gọn tiêu chí hướng tới trong kiến trúc của mình, tôi sẽ chọn “XANH, VĂN HÓA“. 1. Ông có đặt ra cho mình nguyên tắc riêng trong hành nghề không? Các thiết kế của chúng tôi hướng hòa hợp giữa thiên nhiên, con người, công trình kiến trúc, trong đó thiết kế đảm bảo tính đương đại, hài hòa với tự nhiên, mang đậm nét văn hóa bản địa. …

  • Top 10 công ty tư vấn thiết kế kiến trúc tốt nhất Việt Nam 2023

    Dù công trình lớn hay nhỏ, tư vấn thiết kế kiến trúc là hạng mục rất quan trọng, đảm bảo thành công của dự án. Một thiết kế kiến trúc tốt sẽ mang lại giá trị cao cho người sử dụng, tối ưu công năng, diện tích và ngân sách cho chủ đầu tư. Top 10 công ty tư vấn thiết kế tốt nhất Việt Nam 2023 được sắp xếp …

  • Tư vấn thiết kế tiếng Anh là gì? Một số thuật ngữ Tiếng Anh chuyên ngành trong kiến trúc

    Tư vấn thiết kế Tiếng Anh là gì? Dịch sang tiếng Anh, tư vấn thiết kế là design consultancy.

  • Tính nhất quán và đổi mới trong triết lý thiết kế của Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn

    Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn đã tham gia rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, chúng đều có một sợi dây liên kết chung – đó là sự theo đuổi không ngừng trong việc gia tăng giá trị của công trình kiến trúc cũng như xây dựng đô thị bền vững trong đời sống hiện đại. 1. So với thời …

  • Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn: “Đến với kiến trúc với một chữ “duyên”

    Thật khó để sắp xếp một buổi trò chuyện với Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn trong những ngày cuối cùng của năm 2022. Giữa những bộn bề đồ án đang dang dở, Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn đã có những chia sẻ rất nghề, rất đời về một chặng đường vừa qua. 1. Xin chào Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn. Được biết ông đến với kiến trúc …

  • 12 cây cầu trên không vượt qua mọi giới hạn kỹ thuật

    Các cây cầu đi bộ trên không không chỉ giúp liên kết các tòa nhà mà còn trở thành biểu tượng kiến trúc của thành phố. Trong số những ví dụ sớm nhất về cầu trên không là Cầu Than Thở, nổi tiếng ở Venice, được hoàn thành vào năm 1600, sau đó những cây cầu trên cao ngày càng trở nên phổ biến và đầy tham vọng trong những …

  • 7 tòa nhà cao tầng chọc trời siêu mỏng thay đổi đường chân trời của New York

    Những tòa nhà cao tầng chọc trời hay còn gọi là tháp bút chì, đã bắt đầu mọc lên ngày càng nhiều ở thành phố New York trong thập kỉ qua. Gần đây, tháp cao tầng 111 West 57th Street thiết kế bởi SHoP Architects đã đi vào hoạt động, trở thành tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới.

  • 2022 review: Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

    Năm 2022 đã chứng kiến nhiều tòa nhà chọc trời hoàn thành, được thiết kế bởi các công ty kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm BIG, Foster + Partners, Alvaro Siza và Snohetta, bao gồm tòa nhà cao nhất Liên minh Châu Âu, tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới và tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới. 111 West 57th Street, Thành phố New …