Năm 2022 đã chứng kiến nhiều tòa nhà chọc trời hoàn thành, được thiết kế bởi các công ty kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm BIG, Foster + Partners, Alvaro Siza và Snohetta, bao gồm tòa nhà cao nhất Liên minh Châu Âu, tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới và tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

111 West 57th Street, Thành phố New York, Hoa Kỳ, bởi SHoP Architects

Tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới đã hoàn thành trong năm 2022 tại New York. Tòa tháp tọa lạc gần Công viên Trung tâm, mang tên 111 West 57th Street có chiều cao 435m, được thiết kế bởi studio kiến trúc ShoP.

Tòa tháp có thiết kế thanh mảnh, tỷ lệ chiều cao trên chiều rộng là 24:1, khiến nó trở thành tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới và cũng là tòa nhà cao thứ hai ở phía Tây Bán Cầu.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

550 Madison, Thành phố New York, Hoa Kỳ, bởi Snøhetta

Tại Manhattan đã chứng kiến quá trình cải tạo một trong những tòa nhà chọc trời đặc biệt nhất của thế kỷ 20. Xưởng kiến trúc Snøhetta đã tiến hành tân trang lại tòa nhà chọc trời 550 Madison do Philip Johnson và John Burgee thiết kế (trước đây được gọi là tòa nhà AT&T).

Việc sửa sang gây tranh cãi đã khiến một số mặt tiền tòa nhà bị thay đổi, một khu vườn công cộng được thêm mới, đồng thời cải thiện hệ thống thông gió và độ cao.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

DJI Sky City, Thâm Quyến, Trung Quốc, bởi Foster + Partners

Là một trong số những tòa nhà chọc trời do studio Foster + Partners của Anh hoàn thành trong năm nay, tòa Sky City cao 200m được thiết kế làm trụ sở cho nhà sản xuất Drone DJI.

Cặp tòa nhà chọc trời cao 200m được nối với nhau bằng một cây cầu treo ngoài trời cao hơn 100m so với mặt đất.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

611 West 56th Street, Thành phố New York, Hoa Kỳ, bởi Álvaro Siza

Cũng tại New York, tòa nhà chọc trời cao cấp 611 West 56th Street Manhattan sẽ được hoàn thành trong năm nay. Tòa nhà được ốp hoàn toàn bằng đá vôi Perla Bianca, tòa nhà dân cư 35 tầng là tòa nhà đầu tiên của kiến trúc sư từng đoạt giải thưởng Kiến trúc Pritzker Álvaro Siza tại Hoa Kỳ.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

Newfoundland, London, Vương quốc Anh, bởi Horden Cherry Lee

Tại London, studio kiến trúc Horden Cherry Lee đã khánh thành tòa nhà chọc trời khu dân cư Newfoundland ở khu tài chính Canary Wharf.

Được bao bọc bởi một ngoại hình kim cương, tòa nhà chọc trời cao 225m được thiết kế để tận dụng vị trí nổi bật của nó bên bờ sông Thames và ở cuối Middle Dock.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

CapitaSpring, Singapore, bởi BIG và Carlo Ratti Associati

Tòa nhà chọc trời CapitaSpring cao 280 mét ở Singapore được thiết kế để mang đến cho du khách sự giao hòa giữa thành phố và khu vườn. Tòa tháp hỗn hợp 51 tầng được thiết kế bởi studio kiến trúc BIG và Carlo Ratti Associati, là nơi kết hợp cây xanh và khoảng hở bao quanh mặt tiền điêu khắc.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

Tháp Varso, Warsaw, Ba Lan, bởi Foster + Partners

Tại Warsaw, studio kiến ​​trúc Anh Foster + Partners đã khánh thành Tháp Varso cao 310 mét. Sau khi hoàn thành, tòa nhà chọc trời bao gồm các văn phòng và khu vườn trên cao, đã trở thành tòa nhà cao nhất của Liên minh Châu Âu.

Tòa nhà chọc trời đã vượt qua tòa nhà Commerzbank Tower cao 259m ở Frankfurt, cũng được thiết kế bởi Foster + Partners, để giành được danh hiệu này.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

Ngân hàng Quốc gia Kuwait, Thành phố Kuwait, Kuwait, bởi Foster + Partners

Một tòa nhà chọc trời siêu cao khác do Foster + Partners thiết kế đã khai trương tại Thành phố Kuwait. Được thiết kế cho Ngân hàng Quốc gia Kuwait, tòa nhà cao 300 mét có dạng tròn đặc biệt với đỉnh nhọn.

Theo studio, tòa nhà được thiết kế để trở thành một “điểm nhấn đặc biệt nổi bật trên đường chân trời của Kuwaiti”.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

Kō’ula, Honolulu, Hoa Kỳ, bởi Studio Gang

Studio Gang có trụ sở tại Chicago đã hoàn thành một tòa tháp dân cư ở Hawaii tên là Kō’ula có mặt tiền nhấp nhô. Tòa nhà cao 41 tầng, được thiết kế để tối đa hóa tầm nhìn ra đại dương, được bao bọc trong các sân hiên đặc trưng ở Hawaii.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

Ascent, Milwaukee, Hoa Kỳ, bởi Korb + Associates Architects

Được xây dựng ở Milwaukee, tòa tháp Ascent cao 86,6m đã trở thành tòa nhà gỗ cao nhất thế giới khi được hoàn thành vào năm nay. Được làm từ gỗ ghép nhiều lớp và glulam, tòa tháp được thiết kế bởi Korb + Associates Architects và chứa các căn hộ sang trọng.

Nó đã được chứng nhận là tòa nhà gỗ cao nhất thế giới, cũng như tòa nhà hỗn hợp bê tông-gỗ cao nhất thế giới, bởi Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống Đô thị.

Ibstac Architects Planners Top 10 tòa nhà chọc trời năm 2022

Ibstac Architects & Planners

Biên dịch từ Tạp chí Dezeen

Xem thêm

Đâu là tương lai cho những tòa nhà cao tầng?

Đây là những tòa nhà cao nhất trên thế giới hiện tại

Khám phá Tòa tháp có mặt tiền gốm cao nhất thế giới tại Dubai

Ốc đảo thẳng đứng 280m tại Singapore đã hoàn thành

Tòa tháp kết hợp kiến trúc với canh tác nông nghiệp đô thị

Kiến trúc đương đại: Phòng khách có còn phù hợp không?

Tin tức liên quan

  • Thông báo danh sách sinh viên đạt học bổng IB Creation 2023

    Sau hơn 1 tháng triển khai chương trình học bổng IB Creation 2023, cuộc thi đã chính thức đi đến hồi kết. IBSTAC (IB) xin chân thành cảm ơn sự đón nhận và tham gia nhiệt tình của các bạn sinh viên khoa Kiến trúc, Quy hoạch của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

  • 8 suất học bổng IB CREATION dành tặng sinh viên Đại học Kiến Trúc năm 2023

    Học bổng IB Creation được Ibstac Architects & Planners phát triển từ năm 2017, đã chắp cánh cho những tài năng trẻ trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch. Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, chương trình cung cấp một nền tảng vững chắc cho các em sinh viên, giúp các em xây dựng mục tiêu, vững vàng kiến thức, nâng cao khả năng thực chiến và mở rộng …

  • Ibstac vinh dự nhận Giải bạc tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022-2023

    Tối ngày 25/4 vừa qua, trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023, Ibstac Archictects & Planner đã vinh dự nhận Giải Bạc trong hạng mục Kiến trúc Nhà ở, với công trình The Zen Residence. Việc nhận được vinh danh ở giải thưởng danh giá này là sự công nhận, tôn vinh của cộng đồng kiến trúc sư với nỗ lực đem đến …

  • Quy hoạch trụ sở chính của Viện khoa học công nghệ xây dựng (IBST)

    Trụ sở chính của Viện khoa học công nghệ xây dựng (IBST) được thiết kế với tầm nhìn “Công trình có tầm nhìn vượt thời gian, là công trình của sự đổi mới cho thế hệ mai sau” (Steve Jobs). Công trình mang đến văn phòng mơ ước của mọi nhân viên mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Không gian văn phòng luôn được thiết kế mở để …

  • Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn: “Xanh – Văn hóa” sẽ là xu hướng trong thiết kế kiến trúc

    “Nếu mô tả ngắn gọn tiêu chí hướng tới trong kiến trúc của mình, tôi sẽ chọn “XANH, VĂN HÓA“. 1. Ông có đặt ra cho mình nguyên tắc riêng trong hành nghề không? Các thiết kế của chúng tôi hướng hòa hợp giữa thiên nhiên, con người, công trình kiến trúc, trong đó thiết kế đảm bảo tính đương đại, hài hòa với tự nhiên, mang đậm nét văn hóa bản địa. …

  • Top 10 công ty tư vấn thiết kế kiến trúc tốt nhất Việt Nam 2023

    Dù công trình lớn hay nhỏ, tư vấn thiết kế kiến trúc là hạng mục rất quan trọng, đảm bảo thành công của dự án. Một thiết kế kiến trúc tốt sẽ mang lại giá trị cao cho người sử dụng, tối ưu công năng, diện tích và ngân sách cho chủ đầu tư. Top 10 công ty tư vấn thiết kế tốt nhất Việt Nam 2023 được sắp xếp …

  • Tư vấn thiết kế tiếng Anh là gì? Một số thuật ngữ Tiếng Anh chuyên ngành trong kiến trúc

    Tư vấn thiết kế Tiếng Anh là gì? Dịch sang tiếng Anh, tư vấn thiết kế là design consultancy.

  • Tính nhất quán và đổi mới trong triết lý thiết kế của Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn

    Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn đã tham gia rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, chúng đều có một sợi dây liên kết chung – đó là sự theo đuổi không ngừng trong việc gia tăng giá trị của công trình kiến trúc cũng như xây dựng đô thị bền vững trong đời sống hiện đại. 1. So với thời …

  • Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn: “Đến với kiến trúc với một chữ “duyên”

    Thật khó để sắp xếp một buổi trò chuyện với Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn trong những ngày cuối cùng của năm 2022. Giữa những bộn bề đồ án đang dang dở, Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn đã có những chia sẻ rất nghề, rất đời về một chặng đường vừa qua. 1. Xin chào Kiến trúc sư Trịnh Anh Tuấn. Được biết ông đến với kiến trúc …

  • 12 cây cầu trên không vượt qua mọi giới hạn kỹ thuật

    Các cây cầu đi bộ trên không không chỉ giúp liên kết các tòa nhà mà còn trở thành biểu tượng kiến trúc của thành phố. Trong số những ví dụ sớm nhất về cầu trên không là Cầu Than Thở, nổi tiếng ở Venice, được hoàn thành vào năm 1600, sau đó những cây cầu trên cao ngày càng trở nên phổ biến và đầy tham vọng trong những …